1-OCC – sổ tay thương hiệu Viglacera

Sổ tay thương hiệu Viglacera là một trong những công việc duyên nợ với tôi lâu nhất. Năm 2003, Giám đốc công ty OCC có đề cập muốn tôi cùng tham gia nghiên cứu để làm chuẩn bộ nhận diện thương hiệu cho tập đoàn này. Ngày ấy, cụm từ “thương hiệu” mới nổi như một cái mode, nhưng cụ thể nó như thế nào thì … thực sự ko nhiều người biết.

Chúng tôi bắt đầu từ tài liệu nghiên cứu của tập đoàn GE http://www.ge.com/ . Một tài liệu cực kỳ đầy đủ và chi tiết. Vào thời điểm đó, đọc toàn bộ , dịch ra ngôn ngữ chuyên ngành và dựng thành một “cây thư mục” cho ko bị chồng chéo lên nhau đã là một khối lượng lớn.

Quyển Sổ tay thương hiệu đầu tiên được in ra dầy gấp 3 lần quyển cuối cùng đc kết thúc vào năm 2006. Đây là một công việc ko chỉ của những nhà thiết kế (như chúng ta hằng tưởng). Nó bao gồm các luật thương mại, luật bảo hộ thương hiệu (đang từng bước được hoàn thiện trong thời gian đó) và ý kiến của toàn bộ các Giám đốc công ty thuộc tập đoàn Viglacera nữa … Nói chung, nghĩ lại đó thực sự là một quãng đường dài và gian nan. Tôi đã từng nghĩ rằng không thể hoàn thành quyển Sổ tay thương hiệu này đc. Nhưng, phải nói lời khâm phục ng` bạn tôi – cũng là giám đốc OCC đã kiên trì đến cùng để đạt đc một kết quả khả quan nhất, trung hòa nhất giữa các luồng ý kiến, các “thói quen tiêu dùng” vốn nông dân từ trc đến nay của các doanh nghiệp Việt Nam.

Quyển Sổ tay thương hiệu ra đời, như một bản đồ để ng` đọc có thể nhìn bao quát và chi tiết từng hàng mục, để có cái nhìn nghiêng hơn về phía Design … mà trc nay, thương hiệu chỉ là 1 cụm từ nằm trong các trường đại học Thương Mại hay Kinh tế mà thôi.

Tóm tắt:

– Cty thực hiện: Công ty Quảng cáo truyền thông OCC kết hợp với ctyLuật: Phạm và Liên danh.

– Thời gian: từ 2003 – 2006

– Năm 2007: Tôi đưa “sản phẩm” này vào đề tài tốt nghiệp cao học.

– Năm 2009: Hoàn thành tốt nghiệp loại xuất sắc (với điểm số 9,5)

Dưới đây là một số hình ảnh trong cuốn sổ tay thương hiệu Viglacera

———– Nghiên cứu: đặc tính thương hiệu Viglacera trong xu thế hội nhập và phát triển

Photobucket

———– Biểu tượng quy chuẩn, và giới hạn nhỏ nhất đc sử dụng

Photobucket

———– Quy chuẩn trong đồ thị của Logo (ngọn lửa)

Photobucket

———– Quy chuẩn Logo khi sử dụng ngang

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trên Bản tin nội bộ của công ty

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trên thẻ nhân viên của Tổng công ty

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trên bìa ngoài của tài liệu thuyết trình

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng cho trình duyệt PowerPoint

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trong đồng phục

Photobucket

———– Ứng dụng tem nhãn trên sản phẩm thực

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trên Biển bảng

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trên Biển hiệu tại quầy lễ tân

Photobucket

———– Quy định khi sử dụng trên xe ô tô

Photobucket

Và đây là đoạn trích trong luận văn tốt nghiệp Cao học của tôi về thương hiệu Vigalcera

3.3. Nhận diện thương hiệu Viglacera từ hai mầu Đỏ và Xanh

Năm 2006, Tổng công ty Viglacera đã chính thức phê duyệt bộ nhận diện thương hiệu của công ty quảng cáo OCC thực hiện. Với vai trò là người tư vấn để đưa ra các tính hiệu và giải pháp trong việc định hình cho thương hiệu Viglacera vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng. Tôi cùng đội ngũ thiết kế của công ty đã thuyết phục được những cổ đông khó tính nhất và những công ty thành viên của Viglacera với đề án: Sổ tay thương hiệu Viglacera.

Ý tưởng chủ đạo của đề án này là: tập trung vào hai mầu chủ đạo (có sẵn) của công ty Đỏ – Xanh. Điểm khác biệt là chúng tôi tạo ra một không gian màu xanh (của men sứ) là chính với điểm nhấn là mầu đỏ (của ngọn lửa), từ đó phát triển và khai thác hiệu quả vai trò của sắc đỏ trên nền xanh để làm nổi bật hình ảnh của công ty.

Bước triển khai tiếp theo, chúng tôi tạo ra một hình kỷ hà với lượng mầu xanh chiếm 4/5 lượng mầu đỏ. Với những quy ước sử dụng rất riêng này, người tiêu dùng có thể nhận ra sự xuất hiện của sản phẩm Viglacera thông qua mầu sắc mà chưa cần phải đọc được tên của thương hiệu. Đó được coi là cách tư duy táo bạo của đội ngũ những nhà thiết kế trẻ, bước đầu tạo dựng một cách nhìn chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu ở Việt Nam.”

14 thoughts on “1-OCC – sổ tay thương hiệu Viglacera

  1. Hihi, em ngưỡng mộ thật mà. Chị để em lập fanclub cho chị nha, em xung phong làm club president😡

  2. Em được giao viết sổ tay thương hiệu. Chị có thể hướng dẫn em thêm hay cho em xin file mẫu được không chị

    • Cái này thuộc bản quyền của OCC, nên nếu em muốn xin thì phải xin công ty OCC – có trang web kèm theo đó🙂

  3. Sau khi đọc hết thì phát hiện ra Hiền không phải “chị” mà là bạn. hihi. Nếu Hiền có gì hay muốn chia sẻ với mọi người về kiến thức, kinh nghiệm thì viết nhiều hơn nữa nhé. Cuộc sống của bạn êm đềm, hạnh phúc quá. Mình cũng đã có 1 thời gian học ở nước ngoài nên nhìn những tấm hình của bạn, mình thấy nhớ quá.

  4. Em chào chị Hiền !
    Em được biết là Chị xây dựng lên Logo thương hiệu Viglacera, em rất khâm phục Chị về ý tưởng cũng như kiến thức về thương hiệu.
    Em là sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa HN. Em đang làm đề tài về thương hiệu Viglacera nhưng em đang gặp khó khăn về ý nghĩa của Logo biểu tượng ngọn lửa và hình tròn màu xanh và ý nghĩa của tên thương hiệu Viglacera. Chị có thể cho em xin ý kiến hay tài liệu về ý nghĩa của Tên và Logo này được không ạ.
    Em xin chân thành cảm ơn Chị !

  5. Ặc, em vào blog của chị vì muốn ngắm lại cái ảnh hoa anh đào mới ngã ngửa ra là mình khen “bà này” là “hay ho” thật là dìm hàng quá. He he

  6. chị ơi, chị có thể nói thêm hoặc là cho em thêm tư liệu về ý nghĩa của nhãn hiệu này k? Em đang viết tiểu luận về công ty này! huhu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s